Xem nhiều

  • Bản vẽ cad các sàn cao ốc văn phòng cho thuê ở quận 1

  • Hải Hà Building cho thuê văn phòng tại quận 1 giá rẻ

  • Nam An Building văn phòng cho thuê làm việc tại quận 1 giá cực sốc

  • Maritime Bank Tower giá thuê văn phòng rẻ nhất tại quận 1

  • Thị trường Bất động sản tại Tp.HCM: Loạn thông tin

  • Cẩn thận kẻo sập bẫy nhà bán 500 triệu treo cột điện

  • Bitexco Financial Tower văn phòng cho thuê tại quận 1 diện tích 100m2

  • Dakao Center văn phòng cho thuê tại quận 1 giá bao nhiêu ?

  • Vietcombank Tower cao ốc văn phòng hạng A quận 1 cho thuê đẳng cấp

  • Quỳnh Như Building văn phòng giá rẻ quận 1 cho thuê cực sốc

[tintuc] VCC Land News - Mặc dù những quy định về nhà ở xã hội (NƠXH) có yêu cầu buộc chủ đầu tư phải dành 20% diện tích sàn của dự án để cho thuê, song phần lớn các chủ đầu tư đều “ngại” xây nhà cho thuê. Thế nên mới có cảnh người người chen lấn để nộp hồ sơ thuê NƠXH.

Gia đình trẻ xếp hàng "chờ lượt"

Cuối tháng 5 vừa qua, mặc cho trời nắng nóng hầm hập vẫn có hàng trăm người dân chen chúc nhau nộp hồ sơ thuê nhà tại dự án nhà ở xã hội KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Có mặt tại đây, chị Nguyễn Thị Ba (trú tại Gia Lâm) cho biết: “Hai vợ chồng tôi mới cưới nên chưa thể mua NƠXH. Hiện tại chúng tôi đang phải thuê nhà tư nhân với giá 3 triệu đồng/tháng, nhưng lại xập xệ và thiếu an toàn. Đến đây nộp hồ sơ lại thấy hoang mang sợ không thuê được vì có quá nhiều người có nhu cầu và hoàn cảnh giống mình”.

Còn anh Bùi Thắng (trú tại Long Biên) thì chia sẻ: “Gia đình tôi phải mất cả tháng trời để làm hồ sơ. Vậy mà ngay mgày đầu tiên đã có 300 người nộp cùng với khoảng vài trăm hồ sơ trước đó. Số lượng căn hộ quá ít ỏi trong khi nhu cầu mua lại quá đông. Giá như Hà Nội có thêm nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ như thế này thì tốt”.

Về vấn đề này, theo ông Trần Xuân Hùng, PGĐ Đầu tư phát triển Hạ tầng Viglacera, khu NƠXH cho thuê của dự án Đặng Xá gồm 270 căn hộ với các loại diện tích là 45m2, 47m2, 60m2 và 69,5m2. Giá cho thuê dự tính là 30.000 đồng/m2/mỗi tháng, còn phí dịch vụ cũng chỉ 2.000 đồng/m2. “Sở dĩ có giá thuê rẻ như vậy là do chính sách ưu đãi của nhà nước dành cho NƠXH. Số lượng hồ sơ xin thuê nhà quá lớn nên chúng tôi buộc phải chấm điểm và tổ chức bốc thăm quyền được thuê”.

Khu NƠXH Đặng Xá, Gia Lâm hiện đã có rất nhiều hộ gia đình chuyển đến sinh sống
Ông Hùng cũng cho biết, khu NƠXH cho thuê tại KĐT Đặng Xá có đầy đủ các tiện ích cần thiết cho người dân. Chủ đầu tư (Viglacera) sẽ áp dụng thời hạn cho thuê là 5 năm. Hết thời hạn, công ty sẽ tổ chức bán lại cho các hộ thuê theo mức giá NƠXH mà Sở Tài chính Hà Nội quy định tại thời điểm bán. “Muốn được được thuê NƠXH các đối tượng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tương tự như người thu nhập thấp đăng ký mua NƠXH. Trong đó bắt buộc phải có xác nhận khó khăn về nhà ở tại nơi cư trú, người ngoại tỉnh phải có hợp đồng lao động tối thiểu một năm trở lên và đóng BHXH tại địa phương (nơi có nhà ở cho thuê)”, ông Hùng cho biết thêm.

Khảo sát của PV cũng cho thấy, đối tượng có nhu cầu thuê NOXH chủ yếu là các gia đình trẻ có ý định mua nhà tại dự án, nhưng chưa đủ tài chính. “Họ sợ sau này dự án hết chỗ nên muốn thuê trước để lấy quyền được mua nhà sau thời gian 5 năm”, ông Hùng giải thích. Trong khi đó, đại diện Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô, chủ đầu tư dự án NƠXH Chèm - Cổ Nhuế (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Công ty hiện đang ưu tiên xây NƠXH để bán vì số lượng hồ sơ đã vượt gấp 3- 4 lần so với số căn hộ để bán. Đối với những hồ sơ không đạt điểm, chúng tôi sẽ xem xét chuyển qua hình thức cho thuê dự kiến sẽ triển khai sau này”.

Doanh nghiệp không mặn mà làm nhà thuê giá rẻ

Ngoài dự án NƠXH Đặng Xá có căn hộ cho thuê, hiện này Hà Nội chỉ có 2 dự án NƠXH khác cũng cho thuê là Khu NƠXH cho thuê Việt Hưng (quận Long Biên) hiện đã đưa vào sử dụng trên 500 căn với giá 1,5 triệu đồng/căn hộ và Khu NƠXH Bamboo Garden (huyện Quốc Oai) đang chuẩn bị đưa vào sử dụng 86 căn hộ cho thuê với giá hơn 1 triệu đồng/căn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà ở (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị triển khai một dự án NƠXH, chủ đầu tư phải mất từ 1-2 năm. Sau khi Nghị định 188 bắt đầu có hiệu lực vào năm 2014, buộc dự án NƠXH nào cũng phải dành 20% căn hộ dành cho thuê. Như vậy, trong vòng 1 - 2 năm tới, Hà Nội sẽ có thêm nhiều NƠXH có căn hộ cho thuê.

uy nhiên, vẫn còn một vấn đề khiến ông Đạm khá băn khoăn, đó là các chủ đầu tư đều tỏ ra không mặn mà làm NƠXH cho thuê vì phải mất từ 10 - 20 năm mới có thể thu hồi được vốn. Về việc quản lý nhà cho thuê, ông Đạm cho biết: “Sở Xây dựng cũng đã đưa ra tiêu chí đánh giá đối tượng, quản lý hồ sơ, không để lọt đối tượng được hưởng hỗ trợ 2 lần. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ giám sát hoạt động cho thuê theo đúng đối tượng. Tùy vào mức độ vi phạm, đối tượng thuê có thể sẽ bị hủy hợp đồng, xử phạt hoặc tịch thu lại nhà”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đa - PGĐ Công ty Vinaconex Xuân Mai, chủ đầu tư dự án NƠXH Kiến Hưng (quận Hà Đông) thì cho rằng: “Ngay cả quỹ NƠXH nói chung hiện nay cũng còn thiếu nói gì đến NƠXH dành cho thuê, thuê mua lại. Nếu muốn đẩy mạnh phát triển NƠXH thì Hà Nội phải rà soát lại toàn bộ quỹ đất hiện có. Một dự án có vị trí quá xa trung tâm khó mà phát triển loại hình NƠXH”.

Theo một báo cáo của Bộ Xây dựng, tính chung cả nước, quỹ nhà ở cho thuê hiện chiếm con số rất khiêm tốn, chỉ hơn 6,3% tổng số hộ dân sở hữu nhà ở, riêng Hà Nội chiếm khoảng 14%. Theo Dự thảo Nghị định Quản lý phát triển NƠXH mà Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến, Bộ này đề xuất quy định các dự án phát triển nhà ở, KĐTM có quy mô sử dụng đất từ trên 10ha phải dành 20% diện tích đất để xây dựng NƠXH.

(Theo Tiền phong Online)
[/tintuc]

@ 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HOÀNG VƯƠNG
TÒA NHÀ HOÀNG VƯƠNG - SỐ 31 - ĐƯỜNG NGUYỄN XIỂN - THANH XUÂN - HÀ NỘI
ĐT: 0916.72.69.59 - Email: Thuviensachgmek@gmail.com